Ngân hàng có nghĩa là gì? ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì?

Nhiều người thắc mắc Ngân hàng có nghĩa là gì? ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì? Bài viết hôm nay chiembaomothay.com sẽ giải đáp điều này.

Bài viết liên quan:

Nội dung thu gọn

Ngân hàng có nghĩa là gì? ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì?

Ngân hàng có nghĩa là gì?

Ngân hàng là một tổ chức tài chính và trung gian tài chính chấp nhận tiền gửi và định kênh những tiền gửi đó vào các hoạt động cho vay trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các thị trường vốn. Ngân hàng là kết nối giữa khách hàng có thâm hụt vốn và khách hàng có thặng dư vốn.

Do ảnh hưởng của chúng trong hệ thống tài chính và nền kinh tế, các ngân hàng bị quy định cao tại hầu hết các nước. Hầu hết các ngân hàng hoạt động theo một hệ thống được gọi là hoạt động ngân hàng dự trữ phân đoạn mà họ chỉ nắm giữ một dự trữ nhỏ của các khoản tiền gửi và cho vay phần còn lại để kiếm lời. Điều này nói chung là tùy thuộc vào các yêu cầu vốn tối thiểu được dựa trên một bộ tiêu chuẩn quốc tế về vốn, được gọi là Hiệp ước vốn Basel.

Hoạt động ngân hàng theo nghĩa hiện đại của nó đã phát triển từ thế kỷ 14 tại các thành phố giàu có của Ý thời Phục hưng nhưng trong nhiều cách là một sự tiếp nối của những ý tưởng và khái niệm của tín dụng và cho vay bắt nguồn từ thế giới cổ đại. Trong lịch sử hoạt động ngân hàng, một số triều đại ngân hàng đã đóng một vai trò trung tâm trong nhiều thế kỷ.

Ngân hàng có nghĩa là gì? ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì?

Những sản phẩm của ngân hàng:

– Hoạt động ngân hàng bán lẻ

+ Tài khoản séc
+ Tài khoản tiết kiệm
+ Tài khoản thị trường tiền tệ
+ Chứng nhận tiền gửi (CD)
+ Tài khoản hưu trí cá nhân (IRA)
+ Thẻ tín dụng
+ Thẻ ghi nợ
+ Cho vay thế chấp
+ Quỹ tương hỗ
+ Cho vay cá nhân
+ Tiền gửi có kỳ hạn
+ Thẻ ATM
+ Tài khoản vãng lai
+ Sổ séc

– Hoạt động ngân hàng doanh nghiệp (hay thương mại/đầu tư)

+ Cho vay kinh doanh
+ Nâng vốn (Vốn cổ phần / Nợ / Chứng khoán lai)
+ Tài chính tầng lửng
+ Tài chính dự án
+ Tín dụng quay vòng
+ Quản lý rủi ro (Thị trường ngoại hối, Lãi suất, Hàng hóa, Phái sinh tài chính)
+ Bao thanh toán
+ Cho vay kỳ hạn
+ Dịch vụ quản lý tiền mặt (Két khóa, Nhận tiền gửi từ xa, Xử lý buôn bán)

Những rủi ro trong ngân hàng:

– Rủi ro tín dụng: rủi ro mất mát phát sinh từ người vay vốn không thực hiện thanh toán như đã hứa.
– Rủi ro thanh khoản: rủi ro mà một chứng khoán hoặc tài sản không thể được trao đổi một cách đủ nhanh chóng trên thị trường để ngăn chặn một sự mất mát (hoặc làm ra lợi nhuận cần thiết).
– Rủi ro thị trường: rủi ro giá trị của một danh mục, hoặc là danh mục đầu tư hoặc là danh mục trao đổi, sẽ giảm do sự thay đổi trong giá trị của các yếu tố rủi ro thị trường.
– Rủi ro hoạt động: rủi ro phát sinh từ việc thực hiện các chức năng kinh doanh của ngân hàng.
– Rủi ro danh tiếng: một loại rủi ro liên quan đến độ tin cậy của kinh doanh.
– Rủi ro kinh tế vĩ mô: các rủi ro liên quan đến nền kinh tế tổng hợp mà ngân hàng đang hoạt động trong đó.

Ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì?

Ngân hàng 1 cấp là hệ thống NH trước đây (trước 1991) của Việt Nam. Là hệ thống NH do nhà nước quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh. vì là 1 cấp nên không được kiểm soát chặt chẻ bởi cấp trên nên hệ thống ngân hàng này hoạt động không hiệu quả – cho vay tràn lan rủi ro tín dụng cao, không thu hồi được nợ. Đặc biệt là hệ thống Ngân hàng 1 cấp này vừa giữ chức năng phát hành tiền vừa giữ chức năng hoạt động tín dụng. nên khi không đòi được nợ từ khách hàng vay suy ra ngân hàng thiếu tiền thì lại tiếp tục in tiền và tiếp tục cho vay. Như vậy đã làm cho nền kinh tế lạm phát cao, đồng tiền mất giá, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Như vậy đến năm 1991 khi ông Cao Sỹ Kiêm lên nắm quyền thống đốc Ngân hàng đã thay đổi cơ cấu hệ thống Ngân hàng Việt Nam thành Ngân hàng 2 cấp.

Cấp 1 là cấp quản lý (Ngân hàng nhà nước hay Ngân hàng Trung ương), cấp 2 là Ngân hàng Thương Mại. trong đó cấp 1 có chức năng là phát hành tiền, quản lý hệ thống Ngân hàng Thương Mại bằng các công cụ TC (có 8 phương thức trong công cụ TC như: lãi suất, tỷ lệ DTBB, thị trường mở, tỷ giá,….) nhằm điều tiết nền kinh tế theo hướng ổn định. Còn hệ thống Ngân hàng Thương Mại hoạt động kinh doanh theo sự điều tiết của Ngân hàng Nhà Nước.

Như vậy có thể thấy là nhược điểm của Ngân hàng 1 cấp là làm cho nền kinh tế đi đến lạm phát cao, kinh tế trì trệ, hoạt động tín dụng không hiệu quả…

Qua bài viết Ngân hàng có nghĩa là gì ngân hàng cấp 1 cấp 2 cấp 3 là gì? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

  • ngân hàng nhóm 1 là gì
  • chi nhánh cấp 1 của ngân hàng là gì
  • vốn tự có cấp 1 của ngân hàng là gì
  • hệ thống ngân hàng 1 cấp là gì
  • vốn cấp 2 của ngân hàng là gì
  • vốn tự có cấp 2 của ngân hàng là gì
  • chi nhánh ngân hàng cấp 2 là gì
Đánh giá bài viết

About admin

Chiêm bao 69 chuyên trang giải đáp thắc mắc số đề - tâm linh - giấc mơ. Nếu có nhu cầu hợp tác đặt textlink hay Guest Post hãy liên hệ email: [email protected] Xin cảm ơn.

Check Also

Nguyên tố 51 trên facebook, tiktok là gì?

Nguyên tố 51 trên facebook, tiktok là gì?

Nhiều người thắc mắc Nguyên tố 51 trên facebook, tiktok là gì? Bài viết hôm …

Leave a Reply

This will close in 0 seconds

error: Content is protected !!